L-glutathione chất chống lão hóa hiệu quả cho da

L-glutathione là chất gì? Nó có tác dụng nào cho sức khỏe và cho làn da của bạn? Cách bổ sung l-glutathione như thế nào cho hiệu quả?

Glutathione có tác dụng gì với sức khỏe và làn da

 Glutathione có tác dụng gì? Ngoài việc chống oxy hóa thì glutathione còn rất nhiều tác dụng đối với làn da và cho sức khỏe.

f:id:rakingwitche:20180518183842j:plain

Glutathione là gì?

Glutathione là một chất chống oxy hóa được tạo ra trong tế bào. Nó bao gồm phần lớn ba axit amin: glutamine, glycine và cysteine.

Mức glutathione trong cơ thể có thể bị giảm đi bởi một số yếu tố, bao gồm dinh dưỡng kém, độc tố môi trường và căng thẳng. Mức độ của nó cũng giảm theo độ tuổi.

 

f:id:rakingwitche:20180518183821j:plain

Ngoài việc được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể, glutathione có thể được tiêm tĩnh mạch, tại chỗ, hoặc như hít vào. Nó cũng có sẵn như là một bổ sung bằng miệng ở dạng viên nang và dạng lỏng. Tuy nhiên, việc uống glutathione có thể không hiệu quả như truyền tĩnh mạch trong một số điều kiện.

Glutathione có tác dụng gì?

1. Giảm stress oxy hóa

Khi nói Glutathione có tác dụng gì? Thì tác dụng đầu tiên là giàm stress và quá trình oxy hóa. Sự căng thẳng oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do và khả năng của cơ thể để chống lại chúng. Mức độ quá cao của stress, oxy hóa có thể là tiền thân của nhiều bệnh. Chúng bao gồm bệnh tiểu đường, ung thư và viêm khớp dạng thấp. Glutathione giúp ngăn chặn tác động của stress oxy hóa, do đó có thể làm giảm bệnh tật.

 f:id:rakingwitche:20180518183848j:plain

 

Một bài báo được trích dẫn trong tạp chí khoa học và điều trị ung thư chỉ ra rằng thiếu hụt glutathione dẫn đến tăng mức độ căng thẳng oxy hóa, có thể dẫn đến ung thư. Nó cũng nói rằng mức glutathione cao làm tăng mức độ chống oxy hóa và sức đề kháng với stress oxy hóa trong các tế bào ung thư.

2. Glutathione có tác dụng gì với bệnh vẩy nến

Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng whey protein, khi được cho uống, cải thiện bệnh vẩy nến có hoặc không có điều trị bổ sung. Whey protein trước đây đã được chứng minh là làm tăng mức glutathione. Những người tham gia nghiên cứu được cho 20 gram như là một bổ sung uống hàng ngày trong ba tháng. Các nhà nghiên cứu cho rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn.

3. Giảm tổn thương tế bào ở bệnh gan nhiễm mỡ

Tế bào chết trong gan có thể trầm trọng thêm do thiếu chất chống oxy hóa, bao gồm glutathione. Điều này có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ ở cả những người lạm dụng rượu và những người không uống rượu. Glutathione có tác dụng gì với bệnh gan nhiễm mỡ? Chất này đã được chứng minh là cải thiện hàm lượng protein, enzyme và bilirubin trong máu của những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ mãn tính và không cồn.

Một nghiên cứu báo cáo rằng glutathione có hiệu quả nhất khi dùng cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ tiêm tĩnh mạch, với liều cao. Những người tham gia nghiên cứu cũng cho thấy giảm malondialdehyde, một dấu hiệu tổn thương tế bào ở gan.

 f:id:rakingwitche:20180518183856j:plain

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy glutathione dùng đường uống có tác dụng tích cực đối với những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu sau những thay đổi lối sống chủ động. Trong nghiên cứu này, glutathione được cung cấp dưới dạng bổ sung với liều 300 mg mỗi ngày trong bốn tháng.

Xem thêm Glutathione là gì? Cách sử dụng như thế nào?

4. Cải thiện sức đề kháng insulin ở người già

Khi mọi người già đi, họ sản xuất ít glutathione hơn. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Baylor sử dụng kết hợp các nghiên cứu trên động vật và con người để khám phá vai trò của glutathione trong quản lý trọng lượng và sức đề kháng insulin ở những người lớn tuổi.

Glutathione có tác dụng gì? Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mức glutathione thấp có liên quan đến việc đốt cháy chất béo ít hơn và tỷ lệ lưu trữ chất béo cao hơn trong cơ thể.

Các đối tượng lớn tuổi có cysteine và glycine thêm vào chế độ ăn của họ để tăng mức glutathione, tăng vọt trong vòng hai tuần, cải thiện khả năng đề kháng insulin và đốt cháy chất béo.

5. Tăng khả năng vận động cho người mắc bệnh động mạch ngoại vi

Bệnh động mạch ngoại vi xảy ra khi các động mạch ngoại biên bị tắc nghẽn bởi mảng bám. Nó thường xảy ra ở chân. Một nghiên cứu báo cáo rằng glutathione cải thiện lưu thông, tăng khả năng của những người tham gia nghiên cứu để đi bộ không đau đớn ở khoảng cách xa hơn. Những người tham gia nhận glutathione hơn là một dung dịch muối được truyền tĩnh mạch hai lần mỗi ngày trong năm ngày.

 f:id:rakingwitche:20180518183901j:plain

6. Giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson

Glutathione có tác dụng gì với bệnh Parkinson? Bệnh này ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và được xác định bởi các triệu chứng như chấn động. Hiện tại nó không có cách chữa trị. Một nghiên cứu cũ đã ghi nhận tác dụng tích cực của glutathione vào các triệu chứng như run. Trong khi nghiên cứu thêm, báo cáo trường hợp này cho thấy glutathione có thể giúp giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người bị bệnh này.

7. Có thể giúp chống lại bệnh tự miễn

Viêm mãn tính do các bệnh tự miễn dịch có thể làm tăng stress oxy hóa. Các bệnh này bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh celiac và lupus. Glutathione có tác dụng gì? Theo một nghiên cứu, glutathione giúp giảm stress oxy hóa bằng cách kích thích hoặc giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Các bệnh tự miễn dịch tấn công ty lạp thể trong các tế bào cụ thể. Glutathione hoạt động để bảo vệ ty thể tế bào bằng cách loại bỏ các gốc tự do.

8. Giảm tổn thương oxy hóa ở trẻ tự kỷ

Một số nghiên cứu, bao gồm một thử nghiệm lâm sàng được báo cáo trong Medical Science Monitor, chỉ ra rằng trẻ tự kỷ có mức độ tổn thương oxy hóa cao hơn và mức glutathione thấp hơn trong não. Điều này làm tăng tính nhạy cảm với tổn thương thần kinh ở trẻ tự kỷ từ các chất như thủy ngân.

 f:id:rakingwitche:20180518183849j:plain

Thử nghiệm lâm sàng kéo dài 8 tuần đối với trẻ em từ 3 đến 13 sử dụng các ứng dụng qua đường miệng hoặc qua da của glutathione. Các thay đổi triệu chứng tự kỷ không được đánh giá là một phần của nghiên cứu, nhưng trẻ em ở cả hai nhóm cho thấy sự cải thiện về cysteine, huyết tương sulfate và nồng độ glutathione trong máu toàn phần.

9. Glutathione có tác dụng gì với bệnh tiểu đường không kiểm soát

Đường huyết cao dài hạn có liên quan đến việc giảm lượng glutathione. Điều này có thể dẫn đến stress oxy hóa và tổn thương mô. Một nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung chế độ ăn uống với cysteine và glycine làm tăng mức glutathione. Nó cũng làm giảm stress oxy hóa và tổn thương ở những người bị tiểu đường không kiểm soát được, mặc dù mức đường cao. Những người tham gia nghiên cứu được đặt trên 0,81 millimole / kg (mmol / kg) cysteine và 1,33 mmol / kg glycine mỗi ngày trong hai tuần.

10. Làm giảm triệu chứng bệnh hô hấp

N-acetylcystein là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các bệnh như hen suyễn và xơ nang. Là thuốc hít, nó giúp làm loãng chất nhờn và làm cho nó ít dính hơn. Nó cũng làm giảm viêm. N-acetylcystein là sản phẩm phụ của glutathione.

 f:id:rakingwitche:20180518183852j:plain

Glutathione được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, mặc dù nấu ăn và khử trùng làm giảm đáng kể mức độ của nó. Nồng độ cao nhất của nó là:

  • Thịt sống hoặc rất hiếm
  • Sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng khác
  • Trái cây và rau quả mới hái, chẳng hạn như bơ và măng tây.

Glutathione chứa các phân tử lưu huỳnh, có thể là lý do tại sao các loại thực phẩm chứa nhiều lưu huỳnh giúp tăng sản lượng tự nhiên trong cơ thể. Những thực phẩm này bao gồm:

  • Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, súp lơ, cải Brussels và bok choy
  • Rau củ, như tỏi và hành tây
  • Trứng
  • Quả hạch
  • Cây họ đậu
  • Protein nạc, chẳng hạn như cá và gà

Các loại thực phẩm và thảo dược khác giúp tăng mức glutathione tự nhiên bao gồm:

  • Cây kế sữa
  • Hạt lanh
  • Rong biển guso
  • Váng sữa

 f:id:rakingwitche:20180518183842j:plain

Glutathione cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chứng mất ngủ. Nghỉ ngơi đầy đủ thường xuyên có thể giúp tăng mức độ.

Glutathione có tác dụng gì? Các tác dụng phụ và rủi ro

Một chế độ ăn giàu các loại thực phẩm tăng cường glutathione không gây ra bất kỳ rủi ro nào. Tuy nhiên, việc bổ sung có thể không được khuyến khích cho tất cả mọi người. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về glutathione để xác định xem nó có phù hợp với bạn hay không. Các tác dụng phụ có thể bao gồm:

  • Đau bụng
  • Đầy hơi
  • Khó thở do co thắt phế quản
  • Phản ứng dị ứng, chẳng hạn như phát ban

Glutathione có tác dụng gì với sức khỏe và làn da. Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tạo ra trong các tế bào của cơ thể. Mức độ của nó giảm do sự lão hóa, căng thẳng và tiếp xúc độc tố. Tăng cường glutathione có thể cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm stress oxy hóa.